Shiseido (Nhật Bản)

Thứ sáu, 06/10/2017, 05:11 AM
Arinobu Fukuhara, người sáng lập tập đoàn mỹ phẩm Shiseido, nói: “Vẻ đẹp mang tính toàn cầu, vì thế sản phẩm phục vụ cho vẻ đẹp cũng phải mang tính toàn cầu”. Đúng như tham vọng của người sáng lập, Shiseido là một trong số ít thương hiệu không thuộc lĩnh vực công nghệ có xuất xứ từ Nhật Bản đã ghi tên mình vào ngành thời trang, chăm sóc sắc đẹp và mỹ phẩm thế giới.

NHỮNG SẢN PHẨM ĐẦU TIÊN

Arinobu Fukuhara thành lập Shiseido sau một chuyến chu du từ châu Âu năm 1872, tại quận Ginza – trung tâm thời trang và văn hóa của Nhật Bản. Cái tên “Shiseido” thể hiện quyết tâm của nhà sáng lập nhằm tạo ra những giá trị mới sẽ có lợi cho người dân trong cuộc sống của họ.

Shiseido khởi nghiệp là một công ty dược phẩm đầu tiên ở Nhật Bản được xây dựng theo phong cách châu Âu, ở thời điểm mà các loại dược phẩm thảo mộc là mặt hàng bán rất chạy.

Kem đánh răng là một trong những sản phẩm đầu tiên của Shiseido, ra mắt vào năm 1888.

20140314_Shiseido-history-toothpaste

Kem đánh răng Shiseido (1888), được trưng bày tại bảo tàng Shiseido, Nhật Bản

Đến năm 1897, công ty mạo hiểm thâm nhập thị trường mỹ phẩm với sản phẩm dưỡng da Eudermine. Eudermine vẫn được sản xuất đến bây giờ.

Bao bì Eudermine thay đổi theo năm tháng

20140314_Shiseido-history-eudermine-evolution

Vào năm 1917, Shiseido đã tạo ra 7 loại phấn có sắc độ giống như màu da và được xem là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới chế tạo phấn phủ có màu. Trước đó, phụ nữ chỉ có một lựa chọn là loại bột phủ màu trắng. Cũng trong năm 1917, Shiseido đưa ra thị trường sản phẩm Hanatsubaki – sản phẩm nước hoa đầu tiên được sáng chế ở Nhật Bản.

20140314_Shiseido-history-hanatsubaki

Hanatsubaki, lọ nước hoa đầu tiên được sáng chế ở Nhật Bản

Năm 1927, Shiseido trở thành Công ty cổ phần Shiseido, do Shinzo Fukuhara, con trai của Yushin Fukuhara, giữ vai trò chủ tịch điều hành. Shinzo Fukuhara đã trải qua 5 năm nghiên cứu dược lý học tại Đại học Columbia, New York và ở Pháp trong một năm. Tại Pháp, ông đã xây dựng được mối quan hệ mật thiết với các nghệ sỹ có sức ảnh hưởng đến việc tiếp thị, quảng bá… cho Shiseido.

Trong thời kỳ này, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Shiseido lan rộng trên toàn nước Nhật. Công ty không chỉ là nơi cung cấp sản phẩm và các kiến thức làm đẹp mà còn đem đến thông tin về phong cách sống mới cũng như thời trang trong và ngoài nước.

Dòng sản phẩm Shiseido sang trọng đầu tiên được gọi là De Luxe, ra mắt vào năm 1930. Với sự ra đời của dòng De Luxe, Shiseido bắt đầu được biết đến như một thương hiệu mỹ phẩm sang trọng.

9312304418_069542d07a_z

Dòng sản phẩm De Luxe tại bảo tàng Shiseido, Nhật Bản

BÀNH TRƯỚNG RA KHỎI BIÊN GIỚI NHẬT BẢN

Một trong những lý do lý giải cho sự thành công của Shiseido chính là khả năng mở rộng các thị trường ở nhiều phân khúc khác nhau. Ở mỗi thị trường riêng biệt, Shiseido sản xuất nhiều một dòng sản phẩm khác nhau, vốn được nghiên cứu và quảng bá cho phù hợp với thị trường đó.

Từ năm 1957, Shiseido bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế bằng hoạt động đầu tiên là sản xuất và bán hàng ở Đông Nam Á. Năm 1960, công ty tiếp thị ở Hawaii. Hoạt động mở rộng kinh doanh bùng nổ vào những năm 1960 với hàng loạt công ty con thành lập tại Hawaii, New York và Milan. Hai thập kỷ sau, thương hiệu Shiseido có mặt tại Singapore, New Zealand, Bangkok, Úc, Pháp, Tây Đức và vương quốc Anh. Năm 1965, Shiseido bắt đầu tiếp thị các sản phẩm đã được xây dựng đặc biệt cho thị trường xuất khẩu.

Đầu những năm 1970, Shiseido giới thiệu dòng sản phẩm phổ biến của mình tại Hoa Kỳ.

Năm 1980, trong chuyến đến thăm Nhật Bản, nghệ sỹ người Pháp nổi tiếng Serge Lutens đã quyết định dừng chân tại đây và làm việc cho Tập đoàn Shiseido.

Năm 1981, công ty bắt đầu tiếp thị mỹ phẩm ở Trung Quốc. Một ý tưởng khác đem lại thành công cho Shiseido thời điểm này là đa dạng hóa sản phẩm và đa dạng hóa hình thức bán lẻ trong các cửa hàng của công ty.

Năm 1986, Shiseido mua lại Carita SA, một thẩm mỹ viện và chuỗi trường học dạy làm đẹp ở Pháp.

20140314_Shiseido-history-ad1927

Poster quảng bá cho sản phẩm Cold Cream & Vanishing Cream thuộc dòng De Luxe, 1927. Từ những năm sơ khai, Shiseido đã tìm cách thay đổi chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp nhất với sản phẩm.

Bio- Performance Advanced Super Revitalizer và Advanced Super Restoring Cream là hai trong số những sản phẩm chống lão hóa phổ biến nhất của Shiseido. Dòng Bio- Performance đã được giới thiệu vào năm 1987.

Cũng trong năm 1987, Shiseido mở thẩm mỹ viện Alexandre Zouari ở Paris. Shiseido đã mua lại Zotos International, Inc., nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm cho tóc và thẩm mỹ viện chuyên nghiệp của Mỹ vào năm 1988 và thâu tóm Davlyn Industries, Inc., một nhà sản xuất mỹ phẩm trong năm?

Shiseido mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển công ty bằng cách mở thêm cơ sở nghiên cứu mới ở Pháp vào năm 1988 và tại Hoa Kỳ vào năm 1989.

Năm 1990, công ty thành lập Beaute Prestige International SA tại Paris để phát triển thị trường và nước hoa.

Một năm đáng chú ý của thương hiệu này là 1997, kỷ niệm 125 năm tuổi của Shiseido. Công ty đã đánh dấu sự kiện này bằng việc giới thiệu đến thị trường quốc tế một phiên bản mới của sản phẩm Eudermine cổ kính.

Dòng sản phẩm Benefiance cũng dành cho da trưởng thành và khô với nhiều cải tiến vượt bật đã ra mắt năm 1996.

Năm 2000, Shiseido giành được chứng chỉ ISO 14001 cho tất cả các nhà máy sản xuất trong nước và ở nước ngoài. Điều này như một sự công nhận khả năng quản lý môi trường một cách có hệ thống của Shiseido.

actu_3565_image_mot-cua-hang-Shiseido-ra-mat-nam-2013-tai-Tokyo-ky-niem-140-nam-thuong-hieu

Ngày nay, mặc dù đối mặt với những thử thách phải mở rộng thị trường, cạnh tranh giá cả, đa dạng sản phẩm nhưng Shiseido đã phát triển được một mạng lưới phân phối rộng khắp Nhật Bản, xuyên suốt châu Á và các thị trường chính trên khắp thế giới. Trong quý đầu tiên của năm 2013, Shiseido đã đạt lợi nhuận 26,87 triệu đô-la Mỹ trên doanh thu của 1,64 tỷ đô-la Mỹ. Tháng 7–2013, Shiseido bắt đầu mở chi nhánh ở Ấn Độ.

TAGS:
 
Các tin khác